เทคนิคป้องกัน และดูแล ต้านโรคมะเร็งตับ

อาหารไม่ย่อย, กระเพาะอักเสบ ,ลำไส้อักเสบเรื้อรัง ,ท้องอืด, goodbody4u, นิชาภา


>> เทคนิคป้องกัน และดูแล ต้านโรคมะเร็งตับ..


1. เลิกใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งไม่กินอาหาร และดื่มน้ำในภาชนะเดียวกัน ควรคำนึงถึงอนามัยพื้นฐานง่ายๆ ข้อนี้ไว้เสมอ


2. ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ ซึ่งวัคซีนไวรัสตับอักเสบบีมักจะได้รับการฉีดตั้งแต่เป็นทารกแรกเกิด

3. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเป็นสาเหตุของโรคตับแข็งที่นำไปสู่มะเร็งตับ

4. ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไป คนอ้วนมักมีระดับไขมันในเลือดสูงซึ่งจะชักนำไปสู่มะเร็งตับได้ง่ายกว่าคนรูปร่างปกติ จึงควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

5. ควรกินอาหารสะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่ควรกินอาหารที่เกิดเชื้อราได้ง่าย เช่น อาหารที่ปรุงไว้ค้างคืน อาหารใส่สารกันบูด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ

6. ผู้ป่วยโรคตับอักเสบเรื้อรัง หรือเป็นพาหะโรคไวรัสตับอักเสบบีหรือซี ต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คนที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และมีอายุเกิน 40 – 45 ปี หรือผู้ป่วยโรคตับอักเสบเรื้อรัง ต้องตรวจหามะเร็งตับทุก 6 เดือนเพื่อป้องกัน และรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

เทคนิคดีๆ ช่วยดูแลตับ

1. นอนก่อนห้าทุ่ม ตามตำราแพทย์แผนจีนกล่าวว่า เวลานอนมีความสำคัญต่ออวัยวะต่างๆ รวมทั้งตับด้วย แนะนำให้ผู้ป่วยโรคตับเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากเป็นเวลาที่ตับกำลังทำหน้าที่ในการกำจัดพิษออกจากร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

2.ใจเย็น ๆ และผ่อนคลาย อารมณ์ต่างๆ เช่น ความโกรธ ความเศร้าเสียใจ ดีใจมากไป จะทำร้ายตับของเรา เมื่อเกิดความโกรธ ระดับความดันโลหิต และน้ำตาลในเลือดจะเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลเสียต่อตับโดยตรง จึงควรฝึกใจให้สงบผ่อนคลาย ลดความโกรธหรือโมโหด้วยการหายใจเข้า-ออกช้าๆ

3.กินเม็ดบัวสดโดยเฉพาะเม็ดบัวไทย ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งตับได้ เพราะอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์ ซึ่งมีคุณประโยชน์ ในการป้องกันมะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งตับ และสามารถช่วยขับแอลฟาท็อกซินออกจากร่างกายได้

*แนะนำให้กินเม็ดบัวสดโดยไม่ต้องลอกเยื่อหุ้มสีขาวและไม่ต้องดึงดีบัวที่อยู่กลางเมล็ดออก ก็จะได้รับสารแอนติออกซิแดนต์เต็มๆ*


.
.
#เทคนิคป้องกันและดูแลต้านโรคมะเร็งตับ

#สุขภาพดีทำอะไรก็ดี

#สุขภาพแย่ทำอะไรก็แย่

#goodbody4uส่งมอบสุขภาพดีให้คุณถึงบ้าน

#goodbody4u