จุกลิ้นปี่...สัญญาณบอกโรคอะไร?

อาหารไม่ย่อย, กระเพาะอักเสบ ,ลำไส้อักเสบเรื้อรัง ,ท้องอืด, goodbody4u, นิชาภา

จุกลิ้นปี่...สัญญาณบอกโรคอะไร?
.
.
1. โรคแผลในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้เล็กส่วนต้น
จุกแน่นท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่ หรือบริเวณหน้าท้องช่วงบน มักจะปวดเป็นๆ หายๆ มีช่วงระยะเวลาที่ไม่มีอาการอยู่พักหนึ่ง แล้วกลับมาเป็นอีกได้ แต่ถ้าจุกแน่นลิ้นปี่เวลาทานอาหาร หรือหลังอาหาร พร้อมๆ กับมีอาการคลื่นไส้อาเจียน คุณอาจเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบชนิดเฉียบพลันได้

2. โรคกรดไหลย้อน
หากมีอาการจุกแน่นบริเวณหน้าอก ลิ้นปี่ แสบหน้าอก เหมือนอาหารไม่ย่อย รู้สึกเหมือนมีก้อนจุกอยู่ในลำคอ เสียงแหบ และที่สำคัญคือ มีน้ำรสเปรี้ยวๆ ขมๆ ไหลย้อนขึ้นมาในปาก นี่คืออาการของ "โรคกรดไหลย้อน" มักแสดงอาการหลังทานอาหารอิ่มมากๆ หรือนอนราบหลังทานข้าวเสร็จใหม่ๆ หากเป็นโรคกรดไหลย้อน ต้องรีบรักษา เพราะหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน อาจส่งผลให้หลอดอาหารอักเสบ หรือถ้ารุนแรงกว่านั้น ก็เป็นมะเร็งหลอดอาหารได้เลยทีเดียว

3.มะเร็งหลอดอาหาร หรือมะเร็งกระเพาะอาหาร
โรคนี้จะแสดงอาการจุกแน่นลิ้นปี่ กลืนอาหารลำบาก อาเจียนบ่อย อ่อนเพลีย น้ำหนักลด ซึ่งถ้าหากเกิดอาการแสดงอย่างนี้ ต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้แน่ชัดเพื่อจะได้รักษาได้ถูกวิธี

4. นิ่วในถุงน้ำดี
อาการจุกลิ้นปี่ ก็เกี่ยวข้องกับ "นิ่วในถุงน้ำดี" ได้ด้วยนั่นเพราะหากมีก้อนนิ่วมาอุดตันตรงบริเวณท่อน้ำดี จะทำให้เกิดอาการปวดท้องรุนแรงมาก ปวดแบบบิดเกร็งตรงบริเวณใต้ชายโครงขวา และลิ้นปี่ ซึ่งอาการนี้มักจะเกิดหลังทานอาหารมันๆ หรือทานอาหารกลางดึก โดยจะปวดนาน 15-30 นาที หรือในบางรายถึงขั้น 2-6 ชั่วโมงได้เลย และจะทุเลาไปเอง และนานๆ จะปวดสักครั้ง ไม่ได้ปวดทุกวัน

5. โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือ โรคหัวใจขาดเลือด
เชื่อไหมว่า อาการจุกลิ้นปี่ก็เป็นสัญญาณบอกถึง "โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ" ได้เช่นกัน โดยอาการสำคัญคือจะปวดลิ้นปี่ และร้าวขึ้นไปถึงไหล่ซ้าย ต้นแขน คอ ขากรรไกรนาน 2-5 นาที มักแสดงอาการหลังออกกำลังกาย ใช้แรง เครียด หรือหลังสูบบุหรี่ แต่อาการจะดีขึ้นหากได้หยุดพัก หรืออมยาขยายหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ บางคนอาจมีอาการจุกแน่นลิ้นปี่เหมือนอาหารไม่ย่อย มีอาการใจสั่น หอบเหนื่อยร่วมด้วย
กลุ่มเสี่ยงคือ คนอ้วน คนที่เป็นเบาหวาน ผู้ที่อายุมากกว่า 40-50 ปี ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง มีไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่จัด เป็นต้น

6. โรคตับ 
ไม่ว่าจะเป็นตับอักเสบ หรือตับแข็ง อาจเกิดอาการจุกแน่นตรงลิ้นปี่ และใต้ชายโครงขวาได้ โดยมากจะมีอาการดีซ่าน ตาเหลือง ตัวเหลือง อ่อนเพลีย เบื่ออาหารร่วมด้วย
.
.
#กรดไหลย้อน #โรคกรดไหลย้อน #โรคกระเพาะ #โรคกระเพาะอาหาร#กระเพาะอักเสบเรื้อรัง #จุกเสียดแน่น #ท้องอืด #อาหารไม่ย่อย #เรอเปรี้ยว #แสบร้อนกลางอก #จุกคอ #กลืนลำบาก