12 วิธีป้องกัน "โรคหวัด"

วิธีป้องกันโรคหวัด, โรคหวัด,  goodbody4u, นิชาภา

12 วิธีป้องกัน "โรคหวัด"


1. กินอาหารที่มีโพรไบโอติกส์
โพรไบโอติกส์เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ดีต่อร่างกาย และช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดี อาหารต้านหวัดที่มีโพรไบโอติกส์สูง จะช่วยสร้างเกราะคุ้มกันไม่ให้เชื้อโรคไข้หวัด เช่น กล้วย หัวหอม ต้นหอม กระเทียม หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวบาเลย์ ข้าวสาลี มะเขือเทศ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว


2. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ
ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว จะช่วยชำระล้างสารพิษออกจากระบบต่างๆ ในร่างกายได้


3 ดื่มน้ำผลไม้คั้นสดๆ
น้ำผลไม้คั้นสดมีวิตามินสูง เช่น ฝรั่ง สาลี่ สตรอเบอร์รี่ มะละกอ ส้ม มะม่วง มะนาว สับปะรด และมะเขือเทศ มีวิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง


4. จิบชาดำ หรือชาเขียวผสมมะนาว น้ำผึ้ง
จะช่วยป้องกันหวัดได้ ไอน้ำที่ระเหยจากชาร้อนๆ สามารถกระตุ้นรูขุมขนในจมูก ทำให้ขนจมูกทำหน้าที่ในการดักเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มะนาว และน้ำผึ้งยังช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่อาจกระตุ้นให้เกิดไข้หวัดได้อีกด้วย


5. ล้างมือบ่อยๆ
ล้างมือทุกครั้งก่อนการรับประทานอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำ หรือไปในที่สาธารณะ เชื้อหวัดแพร่กระจาย หากมีคนที่เป็นหวัดแพร่เชื้อ เราไปจับสิ่งของเหล่านั้นต่อ ก็มีโอกาสที่จะรับเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้


6. ทำจิตใจให้แจ่มใส อารมณ์ดี
การมีสุขภาพจิตดี ร่าเริงแจ่มใส ไม่เครียด ไม่วิตกกังวล จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินที่จะไปเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ ผ่อนคลาย สบายๆ ปล่อยวาง สุขสงบกับตัวเอง ป้องกันหวัดได้ชงัด


7. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
จะวิ่ง เดินเร็ว ว่ายน้ำ โยคะ ได้ทั้งนั้น เพราะการออกกำลังกาย ทำให้หัวใจสูบฉีดโลหิตในปริมาณที่มากขึ้น ทำให้เหงื่อออก อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น เซลล์ในร่างกายจึงต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้มากขึ้น


8. หลีกเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้คนเป็นหวัด
ถ้าจำเป็นต้องดูแล ควรสวมหน้ากากอนามัยด้วยทุกครั้ง


9. งดสูบบุหรี่
หรือหลีกเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้ภูมิต้านทานตกลงอย่างรวดเร็ว ควันบุหรี่ทำให้ทางเดินหายใจแห้ง ปอดไม่ขยับเขยื้อน


10. งดการดื่มแอลกฮอลล์
การดื่มแอลกฮอล์มากๆ จะไปกดระบบภูมิต้านทานในร่างกายได้หลากหลายรูปแบบ คนที่ดื่มหนักจึงติดเชื้อ และเกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย


11. หมั่นทำความสะอาด
ทำความสะอาด บ้าน ห้องนอน โต๊ะทำงาน หน้าจอสมาร์ทโฟน อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ช่วยขจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ให้ออกไปได้

12. ฉีดวัคซีนช่วยป้องกัน
แต่วัคซีนนี้ไม่สามารถป้องกันเชื้อไข้หวัดได้ทุกสายพันธุ์ จะช่วยแค่เพียงป้องกันไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่มีการระบาดในปีนั้นๆ ได้เท่านั้น



#วิธีป้องกันหวัด #ไข้หวัด
#สุขภาพดีทำอะไรก็ดี
#สุขภาพแย่ทำอะไรก็แย่
#goodbody4uส่งมอบสุขภาพดีให้คุณถึงบ้าน
#goodbody4u