6 ประโยชน์ของ"พริกไทยดำ" ที่แสนน่าทึ่ง

ไอมีเสมหะ, แน่นท้อง, อาหารไม่ย่อย, goodbody4u, นิชาภา


6 ประโยชน์ของ"พริกไทยดำ" ที่แสนน่าทึ่ง

1. บรรเทาอาการไอมีเสมหะ
การแพทย์ชนบทของอังกฤษ และแพทย์แผนจีนใช้ชาพริกไทยดำผสมน้ำผึ้งบรรเทาอาการไอแบบมีเสมหะมาอย่างยาวนานแล้ว เนื่องจากพริกไทยดำมีรสเผ็ดร้อนจึงสามารถละลายเสมหะที่ติดอยู่ในลำคอให้ทางเดินหายใจสะดวกขึ้นได้ ส่วนน้ำผึ้งก็มีสรรพคุณคล้ายยาปฏิชีวนะจากธรรมชาติ กำจัดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียอย่างหมดจด อาการไอแถมเสมหะของเราจึงเบาบางลงเพียงแค่ดื่มชาพริกไทยดำผสมน้ำผึ้งอุ่นๆ สักแก้ว
2. ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้สำเร็จ
ผลการศึกษา น้ำมันสกัดจากพริกไทยดำสามารถลดความอยากสูบบุหรี่ของคนที่ตั้งใจจะเลิกบุหรี่ได้ชะงัด ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะว่ากลิ่นเผ็ดร้อนของพริกไทยดำที่ถูกสูดผ่านหลอดลมจะคล้ายความรู้สึกตอนที่สูบบุหรี่เลยเชียว ดังนั้นใครอยากเลิกบุหรี่ก็ลองหาน้ำมันสกัดจากพริกไทยดำมาชุบสำลีแล้วดมดู
3. บรรเทาอาการคัดจมูก
พริกไทยดำถือว่าเป็นยาบรรเทาอาการคัดจมูกที่ธรรมชาติส่งมาให้ เพราะว่าในพริกไทยดำจะมีสารเคมีตัวหนึ่งซึ่งสามารถทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ในจมูกระคายเคืองจนต้องไล่น้ำมูกออกมาโดยเร็ว ฉะนั้นจมูกก็จะโล่งมากขึ้น โดยการใช้พริกไทยดำเพื่อบรรเทาอาการคัดจมูกให้ใช้น้ำมันสกัดจากพริกไทยดำ 3 หยด นำไปต้มในน้ำ 1 ถ้วยตวง แล้วผสมน้ำมันยูคาลิปตัสลงไปเล็กน้อย ต้มจนไอร้อนพุ่งตัวออกมาแล้วจึงนำน้ำต้มนั้นมาสูดดมเพื่อบรรเทาอาการได้เลย
4. รักษาอาการเคล็ดขัดยอก
อาการเคล็ดขัดยอกจากการออกกำลังกายหรืออุบัติเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดบริเวณกล้ามเนื้อ สามารถบรรเทาได้โดยนำน้ำมันสกัดจากพริกไทยดำ 2 หยด ผสมกับน้ำมันสกัดจากโรสแมรี่ ประมาณ 4 หยด เข้าด้วยกัน (คุณสามารถผสมน้ำมันสกัดจากขิงแทนน้ำมันสกัดจากโรสแมรี่ได้) แล้วนำมานวดบริเวณที่เคล็ดขัดยอกเบา ๆ ฤทธิ์ร้อนของพริกไทยดำจะซึมเข้าสู่กล้ามเนื้อและช่วยคลายกล้ามเนื้อที่หดเกร็งจนเกิดอาการเคล็ดขัดยอก
5. ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ
หากรู้สึกแน่นท้อง อาหารไม่ย่อย หรือเกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อเป็นประจำ ลองเติมเมนูพริกไทยดำลงในมื้ออาหารดู พริกไทยดำจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งกรดไฮโดรคลอริก ซึ่งเป็นกรดในช่องท้องที่มีหน้าที่ปรับสมดุลการย่อยของอาหาร ทำให้ท้องไส้ทำงานเป็นปกติมากขึ้น
6. บำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส
พริกไทยดำมีสารต้านอนุมูลอิสระและมีสรรพคุณในการต้านเชื้อแบคทีเรียค่อนข้างสูง เราจึงสามารถนำพริกไทยดำมาขัดผิวเพื่อให้พริกไทยดำช่วยชำระล้าง ผิวให้ผ่องใสได้สบายๆ อีกทั้งคุณสมบัติเรื่องความร้อนยังช่วยเปิดรูขุมขนให้ผิว คราวนี้ความสกปรกและไรฝุ่นที่ฝังลึกอยู่ใต้ผิวหนังก็จะถูกกำจัดออกไปจนเกลี้ยง สะดวกกับการชโลมครีมบำรุงผิวพรรณขั้นล้ำลึกอีกด้วย
#6ประโยชน์ของพริกไทยดำ พริกไทยดำ
#สุขภาพดีทำอะไรก็ดี
#สุขภาพแย่ทำอะไรก็แย่
#goodbody4uส่งมอบสุขภาพดีให้คุณถึงบ้าน