ขึ้นฉ่ายฝรั่ง หรือ เซเลอรี่ (Celery)

บำรุงกระดูก, ความดันโลหิต, แก้ท้องผูก, goodbody4u, นิชาภา

ขึ้นฉ่ายฝรั่ง หรือ เซเลอรี่ (Celery) 


มีลักษณะคล้ายขึ้นฉ่ายจีนที่เรากินกันบ่อยๆ เพียงแต่ลำต้นและใบมีขนาดใหญ่กว่ามาก และมีสีเขียวเข้มกว่าขึ้นฉ่ายปกติ

สารอาหารที่พบในขึ้นฉ่ายฝรั่งหรือเซเลอรี่ ทำให้หลายคนอยากทราบสรรพคุณของขึ้นฉ่ายฝรั่งกันแล้ว
1. ดีต่อหญิงตั้งครรภ์
เป็นแหล่งสำคัญของแคลเซียม และโฟเลต ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้สำคัญสำหรับหญิงตั้งครรภ์มากๆ
2. บำรุงกระดูก 
อุดมไปด้วยแคลเซียม โดยเซเลอรี่ 100 กรัม มีแคลเซียมอยู่มากถึง 40 มิลลิกรัม สรรพคุณที่สำคัญของขึ้นฉ่ายฝรั่งจึงช่วยในการบำรุงกระดูก ช่วยบำรุงครรภ์ และยังดีต่อเด็กที่มีภาวะโรคกระดูกอ่อนอีกด้วย
3. ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต
จัดเป็นผักที่มีโพแทสเซียมสูง จึงมีประโยชน์ต่อการควบคุมความดันโลหิต ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว กระตุ้นให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจด้วย
4. เสริมภูมิคุ้มกัน
เป็นผักที่มีวิตามินซีอยู่พอสมควรช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง โดยวิตามินซีในผักก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิต้านทานของโรค ยิ่งกินสดๆ ได้ยิ่งดี
5. ช่วยลดน้ำหนัก
มีไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำจำนวนมาก ซึ่งเจ้าไฟเบอร์ที่ว่าจะทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้น ช่วยให้ไม่หิวจุบจิบ และช่วยในการขับถ่าย ที่สำคัญยังมีแคลอรีต่ำอีกต่างหาก
6. แก้ท้องผูก
ด้วยจำนวนกากใยอาหารที่มีในขึ้นฉ่ายฝรั่ง จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย และนอกจากนี้ไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำยังมีคุณสมบัติช่วยให้การย่อยอาหารเป็นไปดัวยดีมากขึ้นด้วย
7. ต้านอนุมูลอิสระ
ใต้ความเป็นผัก แน่นอนว่าเซเลอรี่มีพฤกษเคมี และสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด แต่เหตุผลที่ทำให้มีความน่าสนใจก็เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งจะทำงานได้ดีไปกับสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งวิตามินซียังมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และภูมิต้านทานในร่างกาย
8. ต้านการอักเสบ
สารฟลาโวนอยด์ในขึ้นฉ่ายฝรั่งมีคุณสมบัติลดการอักเสบในช่องท้องของได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งสารฟลาโวนอยด์ และสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิดที่มีในเซเลอรี่ ก็ล้วนมีคุณสมบัติในการต้านอาการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นกับเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้
9. บำรุงผิวพรรณ
เป็นผักฉ่ำน้ำที่มีปริมาณน้ำในตัวเองค่อนข้างมาก ดังนั้นหากดื่มน้ำขึ้นฉ่ายฝรั่งปั่นก็จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำไปบำรุงเซลล์ผิว นอกจากนี้ยังมีวิตามินอี วิตามินซี สารอาหารที่ดีกับการบำรุงผิวพรรณอีกด้วย
10. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
นอกจากจะมีสารอาหารเยอะแล้ว ขึ้นฉ่ายฝรั่งยังเป็นผักที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ กินแล้วไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูง และยังช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือดให้ไม่แกว่งได้อีกด้วย

#ขึ้นฉ่ายฝรั่ง #เซเลอรี่ #Celery
#สุขภาพดีทำอะไรก็ดี
#สุขภาพแย่ทำอะไรก็แย่
#goodbody4uส่งมอบสุขภาพดีให้คุณถึงบ้าน
#goodbody4u