8 ท่านอนบรรเทาอาการป่วย

อาหารไม่ย่อย, กระเพาะอักเสบ ,ลำไส้อักเสบเรื้อรัง ,ท้องอืด, goodbody4u, นิชาภา

8 ท่านอนบรรเทาอาการป่วย

1. กรดไหลย้อน  นอนตะแคงซ้าย แขนยื่นไปด้านหน้า และงอเข่าขึ้นมาทางด้านส่วนบนของร่างกายเล็กน้อย

การนอนตะแคงซ้ายจะทำให้แรงดันบริเวณที่ต่ำกว่ากล้ามเนื้อบริเวณหูรูดหลอดอาหารลดลง เมื่อแรงดันลดลง กรดในกระเพาะอาหารที่จะไหลย้อนขึ้นมาสร้างความระคายเคืองบริเวณหลอดอาหารก็จะลดลง แต่หากมีอาการแสบร้อนกลางหน้าอกมาก ควรเปลี่ยนเป็นท่านอนหงายแล้วใช้หมอนรองบริเวณใต้หน้าอกและศีรษะโดยต้องให้สูงกว่าลำตัวไม่เกิน 6 นิ้ว จะช่วยทำให้หลับสบายมากขึ้น

2. ปวดไซนัส  นอนตะแคง หนุนหมอนสูง และควรงอตัวและปล่อยขาตามสบาย

อาการไซนัสอักเสบ หรืออาการไข้หวัดธรรมดา เป็นท่าที่ไม่ควรนอนหงายอย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะเกิดอาการสำลักในขณะนอนหลับและเป็นอันตรายได้

3. ปวดประจำเดือน  นอนหงาย หนุนหมอนใต้เข่า

ช่วงมีประจำเดือนผู้หญิงหลายท่านมักมีอาการปวดท้อง การนอนหงาย เป็นท่าที่ดีที่สุด เพราะส่วนต่างๆ ของร่างกายจะอยู่ในท่าทางที่สบายที่สุด และการหนุนหมอนใต้เข่า เป็นการช่วยไม่ให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะโค้งมากเกินไป เพราะจะส่งผลให้ปวดมากขึ้น แต่ไม่ควรนอนตะแคง เพราะจะทำให้น้ำหนักลงไปทับที่ข้างใดข้างหนึ่งและทำให้อาการปวดรุนแรงมากขึ้น

4. ปวดฟัน  นอนหงาย และหงายหน้าขึ้น

เมื่อมีอาการปวดฟัน การนอนหงายจะช่วยทำให้ขากรรไกรของคุณผ่อนคลาย ลดอาการปวดได้ หากมีอาการนอนกัดฟันด้วย ควรนอนหงายและหงายศีรษะขึ้น จะช่วยลดอาการนอนกัดฟันได้ การนอนกัดฟัน หรือการเคี้ยวฟันขณะหลับ เป็นพฤติกรรมการนอนหลับที่ผิดปกติและมีความเชื่อมโยงกับความเครียด ความวิตกกังวลและการนอนหลับที่ผิดปกติ ทำให้เกิดอาการปวดฟันและขากรรไกรได้

5. นอนกรนหรือมีอาการหยุดหายใจขณะนอนหลับ  นอนตะแคงหรือนอนคว่ำ

คนที่นอนกรน ไม่ควรนอนหงาย เพราะจะยิ่งทำให้กรนได้ง่ายขึ้น และทำให้เกิดภาวะการหยุดหายใจขณะที่หลับได้ด้วย ดังนั้นคนนอนกรนควรนอนในท่าตะแคงหรือนอนคว่ำ เพราะจะช่วยทำให้ไม่เกิดการปิดกั้นหลอดลมลดอาการนอนกรนได้

6. ปวดหลัง  นอนตะแคง หนุนหมอนที่ขา

คนที่มีอาการปวดหลัง ควรนอนตะแคงและงอเข่าเล็กน้อยและควรหนุนหมอนที่ระหว่างขา 2 ข้าง เพื่อให้สะโพกอยู่ในท่าที่ปกติ ลดอาการปวดหลัง ทำให้นอนหลับสนิท การนอนผิดท่าจะทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะที่ผิดปกติ อาจทำให้อาการปวดหลังหนักขึ้น

7. ปวดไหล่  นอนตะแคงในท่ากอด

การนอนตะแคงสามารถบรรเทาอาการปวดไหล่ที่มักเกิดจากการถือหรือสะพายกระเป๋าที่หนักจนเกินไป โดยเลี่ยงการนอนตะแคงไหล่ข้างที่ปวดเพราะจะยิ่งทำให้ปวดมากขึ้น และงอขาเล็กน้อย ยื่นแขนออกไปทางด้านหน้าและกอดหมอนเอาไว้ ท่านี้จะช่วยทำให้ไหล่และแขนอยู่ในท่าทางที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด และเพื่อป้องกันการปวดหลัง ควรนำหมอนรองไว้ระหว่างขาด้วย

8. ปวดคอ  นอนตะแคง

ผู้ที่มีอาการปวดคอ ควรนอนตะแคง และหนุนหมอนให้มีลักษณะพอดีกับไหล่ จะช่วยลดอาการปวดบริเวณคอ หากหนุนหมอนที่ต่ำกว่าไหล่จะทำให้ปวดคอมากขึ้น และไม่ควรนอนคว่ำ เพราะการนอนคว่ำต้องเอียงศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้อาการปวดมากขึ้นกว่าเดิม

#8ท่านอนบรรเทาอาการป่วย
#สุขภาพดีทำอะไรก็ดี
#สุขภาพแย่ทำอะไรก็แย่
#goodbody4uส่งมอบสุขภาพดีให้คุณถึงบ้าน
#goodbody4u