สรรพคุณ "บัวหิมะ"

อาหารไม่ย่อย, กระเพาะอักเสบ ,ลำไส้อักเสบเรื้อรัง ,ท้องอืด, goodbody4u, นิชาภา

สรรพคุณ "บัวหิมะ"

1. ช่วยในการลดน้ำหนัก
น้ำตาลจากธรรมชาติของบัวหิมะมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้ ดัชนีมวลกาย และรอบเอวลดลง เพราะว่าน้ำเชื่อมบัวหิมะจะเข้าไปสร้างความรู้สึกอิ่มให้กับร่างกาย ช่วยให้ความอยากอาหารลดลง

2. ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์
ในบัวหิมะมีน้ำตาลชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรด์ มีคุณสมบัติในการลดระดับไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี

3. ลดระดับน้ำตาลในเลือด
แม้บัวหิมะจะมีรสชาติหวาน แต่รสชาติหวานนี้ก็มาจากอินูลิน ซึ่งเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติ เป็นสารที่ส่งผลดีต่อการทำงานของอินซูลินในร่างกาย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน การรับประทานบัวหิมะเป็นประจำจะสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

4. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและความดันโลหิต
ในบัวหิมะมีระดับโพแทสเซียมสูง มีฤทธิ์ช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยผ่อนคลายระบบหลอดเลือด และหัวใจ ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้น ลดความดันโลหิต และทำให้ความเสี่ยงโรคหัวใจลดลงตามไปด้วย

5. ต้านมะเร็ง
บัวหิมะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโต การแพร่กระจาย และการกลายพันธุ์ของเซลล์มะเร็งได้ ทำให้ความเสี่ยงโรคมะเร็งผิวหนัง โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคมะเร็งของเลือดทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ โรคมะเร็งไขกระดูก โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวลดลง อีกทั้งในบัวหิมะยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

6. ป้องกันภาวะไขมันพอกตับ
การรับประทานบัวหิมะควบคู่กับสารไซลิมาริน (ซึ่งเป็นกลุ่มพฤกษเคมีที่สามารถพบได้ในพืชหลายชนิดเช่น ชาเขียว ชาดำ ชาอู่หลง รวมไปถึงผลเบอร์รี่ หัวหอม และผักชีฝรั่ง) จะส่งผลดีต่อการเผาผลาญทำให้ลดภาวะอ้วนลงพุง รวมถึงลดภาวะไขมันพอกตับได้อีกด้วย


7. สร้างเสริมระบบขับถ่าย ลดอาการท้องผูก
โพรไบโอติกส์ในบัวหิมะเป็นแบคทีเรียชนิดที่ดีต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ยังช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ทำให้อาการท้องผูก ท้องอืด และปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายต่างๆ ที่่อาจนำมาสู่การเกิดเนื้องอกในกระเพาะอาหารหรือโรคมะเร็งลำไส้ลดลงได้ ขณะที่ไฟเบอร์ในบัวหิมะก็ยังช่วยสร้างเสริมระบบขับถ่ายได้อีกทางหนึ่งด้วย