ปวดหัวแบบไหน? สาเหตุเกิดจากอะไร?

อาหารไม่ย่อย, กระเพาะอักเสบ ,ลำไส้อักเสบเรื้อรัง ,ท้องอืด, goodbody4u, นิชาภา

ปวดหัวแบบไหน? สาเหตุเกิดจากอะไร?
.
.
 ปวดหัวจากความเครียด
อาการ
จะรู้สึกปวดหนักๆ ที่ขมับทั้งสองข้าง เหมือนมีแรงดันจากภายใน แต่ไม่ปวดแบบตุบๆ บางรายอาจรู้สึกปวดที่ต้นคอ หลัง และไหล่ร่วมด้วย
สาเหตุ
เกิดจากความเครียด วิตกกังวล ความรู้สึกกดดันจนทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายหดเกร็ง หรือ นั่ง นอนผิดท่า การใช้สายตามากเกินไป แม้แต่อยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิเย็นจัด ก็เป็นสาเหตุให้กล้ามเนื้อรอบคอเกร็งจนกระทบกับสมอง นำไปสู่อาการปวดหัวได้เช่นกัน

 ปวดหัวที่มาจากเส้นประสาทฟัน
อาการ
หากมีปัญหาสุขภาพฟันก็อาจจะทำให้มีอาการปวดหัวร่วมด้วย โดยจะให้ความรู้สึกปวดหัวได้ทั้งสองข้าง หรือข้างเดียวก็ได้ และจะปวดเหมือนมีอะไรมารัดที่ศีรษะ และมีอาการปวดรอบกระบอกตา ร้าวไปจนถึงแถวกรามและขากรรไกร
สาเหตุ
เกิดจากปัญหาความผิดปกติของข้อขมับ และขากรรไกรล่างที่ทำให้การสบฟันผิดปกติไปด้วย จนเป็นเหตุให้กล้ามเนื้อที่ควรได้รับการพักผ่อนต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นหลายเท่า นานเข้าจึงส่งสัญญาณความเมื่อยล้ามาเป็นอาการปวดหัว

 ปวดหัวไมเกรน
อาการ
มีอาการปวดหัวข้างเดียว ปวดแบบหนักๆ ในรายที่อาการหนักอาจเวียนหัว และอาเจียนร่วมด้วย หรือบางรายอาจมีอาการปวดหัวทั้งสองข้าง แต่ปวดตุบๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน
สาเหตุ
สาเหตุของโรคยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มักเกิดจากความผิดปกติชั่วคราวของหลอดเลือดสมอง และสารเคมีในสมอง ซึ่งนอกจากนี้ยังเป็นเพราะความเครียดสะสม พฤติกรรมการรับประทานอาหาร และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอติดกันเป็นเวลานาน

 ปวดหัวจากฤทธิ์คาเฟอีน
อาการ
เป็นอาการปวดหัวหากไม่ได้รับสารคาเฟอีนในชา หรือกาแฟในช่วงเวลาที่เคยรับประทาน จะทำให้มีอาการปวดหัวตื้อๆ หนักหัวเหมือนร่างกายพักผ่อนไม่พอ บางรายอาจมีอาการเวียนหัว หรือไม่ก็รู้สึกปวดกระบอกตาตุบๆ
สาเหตุ
บอกชัดอยู่แล้วว่าเกิดจากฤทธิ์ของคาเฟอีน ส่วนใหญ่มาจากกาแฟที่ชอบดื่ม โดยเฉพาะใครที่ดื่มกาแฟเกินวันละ 5 แก้ว อาการปวดหัวชนิดนี้จะตามมาคุกคามในไม่ช้า

 ปวดหัวทุกเช้า
อาการ
ปวดหัวตุบๆ ทุกเช้าหลังตื่นนอน บางรายจะรู้สึกหนักหัวเหมือนลุกไม่ไหว
สาเหตุ
อาจจะเป็นสัญญาณของโรคไมเกรน โรคเครียด หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอก็ได้

 ปวดหัวจากโรคไซนัสอักเสบ
อาการ
จะมีอาการคล้ายตอนเป็นหวัด แต่อาการปวดหัวนี้จะปวดแบบหน่วงๆ บริเวณหน้าผาก กระบอกตา รวมทั้งบริเวณโหนกแก้มด้วย
สาเหตุ
เกิดจากการอักเสบบริเวณเยื่อโพรงจมูก ซึ่งส่งผลกระทบให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นหดเกร็งจนอาจรู้สึกปวดหัว

 ปวดหัวเรื้อรัง
อาการ
จะมีอาการปวดหัวแบบหน่วงๆ ติดต่อกันมากกว่า 15 วัน/เดือน และปวดต่อเนื่องเกิน 3 เดือน ในบางรายอาจเป็นไข้ ปวดเมื่อยบริเวณคอ และไหล่ร่วมด้วย
สาเหตุ
อาจเกิดจากพฤติกรรมกินยาแก้ปวดติดต่อกันนานเกินไป ทำให้ร่างกายได้รับยาปริมาณมากเกิน หรืออาจเกิดจากโรคไมเกรน และเนื้องอกในสมองได้ด้วย

 ปวดหัวช่วงเป็นประจำเดือน
อาการ
เป็นอาการปวดหัวในช่วงระหว่างมีรอบเดือน จะรู้สึกเหมือนเป็นไข้ทับระดู ซึ่งอาจเกิดก่อนมีประจำเดือนหรือหลังเป็นประจำเดือนประมาณ 2-3 วัน โดยอาการปวดหัวชนิดนี้จัดว่าเป็นไมเกรนอย่างหนึ่ง
สาเหตุ
เกิดจากระดับฮอร์โมนเอสโทรเจนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างฉับพลัน เป็นเหตุให้เกิดอาการทั้งปวดท้องน้อย ปวดหลัง ปวดเมื่อยตามร่างกาย และบางรายอาจปวดหัวร่วมด้วย

 ปวดหัววันหยุด
อาการ
ปวดหน่วงๆ ที่ศีรษะหลังจากลุกจากที่นอน อาจปวดยาวไปทั้งวัน และมักจะเกิดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์
สาเหตุ
อาจเกิดขึ้นได้จากทั้งความเครียดที่สะสมมาตลอดสัปดาห์ พฤติกรรมการนอนดึกตื่นสาย รวมทั้งผลพวงจากคาเฟอีนที่คั่งค้างในร่างกายด้วย

 ปวดหัวแบบรุนแรงโดยฉับพลัน
อาการ
ปวดหัวอย่างรุนแรงโดยฉับพลัน หน้ามืด และรู้สึกปวดหัวเหมือนหัวจะระเบิด บางรายมีไข้ และความดันโลหิตสูงร่วมด้วย หรืออาการปวดเกิดขึ้นหลังจากได้รับแรงกระแทกบริเวณศรีษะ รวมทั้งภายหลังเคลื่อนไหวศีรษะเร็วและแรง อีกทั้งยังอาจปวดคอ เกิดอาการชาที่ใบหน้า ลิ้น และปาก จนส่งผลกระทบกับการพูด พร้อมทั้งทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง
สาเหตุ
อาการปวดหัวอย่างรุนแรงไม่ใช่โรคเรื้อรัง แต่เป็นอาการปวดหัวที่เกิดจากความเครียดอย่างสูง ซึ่งมีผลต่อระดับความดันโลหิตและการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมอง รวมทั้งอาจมีสาเหตุจากแรงกระแทกที่ค่อนข้างรุนแรงบริเวณศีรษะ และเนื้องอกที่สมองก็ได้
.
.
#ปวดหัวแบบไหนสาเหตุเกิดจากอะไร
#สุขภาพดีทำอะไรก็ดี
#สุขภาพแย่ทำอะไรก็แย่
#goodbody4uส่งมอบสุขภาพดีให้คุณถึงบ้าน
#goodbody4u