5 ผักผลไม้คาร์โบไฮเดรตสูง

อาหารไม่ย่อย, กระเพาะอักเสบ ,ลำไส้อักเสบเรื้อรัง ,ท้องอืด, goodbody4u, นิชาภา


5 ผักผลไม้คาร์โบไฮเดรตสูง


1. มันฝรั่ง
มันฝรั่งหัวโตๆ หนึ่งหัว มีปริมาณคาร์โบไฮเดรต หรือแป้งถึง 59 กรัม แม้ว่ามันฝรั่งจะยังเป็นผักที่มีกากใยอาหารให้ได้ช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอล และช่วยเรื่องระบบขับถ่ายอยู่บ้าง แต่ก็จำนวนน้อยนิดหากเทียบกับปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ได้ เพราะฉะนั้นตอนทานก็ควบคุมปริมาณให้ดี อย่าเพลิดเพลินจนทานเยอะเกินไป


2. ข้าวโพด
ข้าวโพดเอามาทำแป้ง ปริมาณคาร์โบไฮเดรตของข้าวโพดครึ่งฝัก (ขนาดกลาง) เท่ากับข้าว 1 ทัพพี เห็นได้ว่าปริมาณคาร์โบไฮเดรตใกล้เคียงกันมากเลยทีเดียว

แต่นอกจากคาร์โบไฮเดรตแล้ว ข้าวโพดยังมีสารอาหารดีๆ อีกเยอะ ทั้งวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน และใยอาหารที่ช่วยเรื่องขับถ่าย อย่างไรก็ตาม ข้าวโพดเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ควรทานอย่างพอเหมาะ อย่าทานมากเกินไป และที่สำคัญ ทานเป็นข้าวโพดต้ม ดีกว่าข้าวโพดคลุกเนย

3. เผือก
หลายคนอาจจะเคยได้ยินเคล็ดลับลดน้ำหนักว่า ให้ทานเผือกแทนข้าว แต่เชื่อหรือไม่ว่าในปริมาณที่เท่าๆ กัน เผือกกลับให้พลังงานสูงกว่าข้าวเสียอีก

ใครที่ต้องการลดน้ำหนัก ยังสามารถทานเผือกแทนข้าวได้ แต่อย่าทานในปริมาณเท่ากับข้าวที่เคยทาน ให้ลดลงมา 40-50% เพราะนอกจากจะให้พลังงานให้เราได้ใช้ชีวิตอยู่ต่อไปโดยไม่มีอาการอิดโรยแล้ว เผือกยังแคลเซียม โปแตสเซียม วิตามินบี 1 วิตามินซี โปรตีน ธาตุเหล็ก และฟลูออไรด์ ที่ช่วยบำรุงกระดูก และฟันของเราให้แข็งแรงอีกด้วย

อย่าลืมว่าก่อนทานเผือก ต้องทำให้สุกก่อน เพื่อลดปริมาณกรดออกซาลิกที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคนิ่ว และโรคเก๊าท์ในระยะยาวได้

4. กล้วย
กล้วยมีรสหวาน และเนื้อเนียนแน่น จึงนิยมนำกล้วยมาทำขนมหวานกันอย่างหลายเมนู เป็นหนึ่งในผลไม้ที่ให้พลังงานสูงพอสมควร กล้วยกึ่งดิบจะมีแป้ง (คาร์โบไฮเดรต) แต่เมื่อกล้วยสุกงอมจะมีน้ำตาลสูง

อย่างไรก็ตาม...กล้วยยังคงเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มาก มีทั้งธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ที่ช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับความดัน ที่สำคัญยังช่วยในการขับถ่ายได้อีกด้วย

5. ทุเรียน
ยิ่งกว่ากล้วย ก็ทุเรียนนี่แหละ ทุเรียน 100 กรัม ให้พลังงาน 147 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว เชื่อว่าทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าทุเรียนอร่อย ถึงอย่างไรก็ยังสามารถมีความสุขกับการกินทุเรียนได้ แต่อย่าทานมากเกินไปเท่านั้นเอง

ผักผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรต (แป้ง และน้ำตาล) สูง ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น แครอท ถั่ว ฟักทอง และอื่นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผักผลไม้ที่กล่าวไปทั้งหมด เรายังสามารถทานได้ แต่อย่าทานในปริมาณมากๆ และทานอยู่อย่างเดียว เพราะนอกจากจะทำให้อ้วนได้ ยังทำให้ร่างกายขาดสารอาหารอื่นๆ ที่สำคัญไปอีกด้วย ควรเลือกทานอาหารให้หลากหลาย ในปริมาณพอเหมาะ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ

#5ผักผลไม้คาร์โบไฮเดรตสูง
#สุขภาพดีทำอะไรก็ดี
#สุขภาพแย่ทำอะไรก็แย่
#goodbody4uส่งมอบสุขภาพดีให้คุณถึงบ้าน
#goodbody4u